Tiếng Nói Dân Chủ

Phong Trào Dân Chủ Việt Nam

ĐẢNG DÂN CHỦ VIỆT NAM TRAO ĐỔI VỀ ĐỐI THOẠI

Theo VRNs (06.01.2013)

Sài Gòn – Chào quý vị, hầu giúp quý vị hiểu hơn quan điểm của các chính đảng không cộng sản về việc có thể đối thoại giữa nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam với các chính đảng không cộng sản của người Việt trên toàn thế giới, hôm nay mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn giữa Thoma Việt, thuộc Truyền Thông Chúa Cứu Thế với Ông Nguyễn Sĩ Bình, đại diện Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Thomas Việt: Chào Ông Nguyễn Sĩ Bình, đại diện Đảng Dân Chủ Việt Nam, gần đây có một số ý kiến nhắc đến việc đối thoại giữa các chính đảng người Việt và nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Đảng Dân chủ Việt Nam có chấp nhận hay có kế hoạch nào trong việc đối thoại với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không, thưa Ông?

Nguyễn Sĩ Bình: Khi chúng ta gặp vấn đề, dù trong gia đình hay giữa các thành phần trong xã hội, đối thoại luôn là cần thiết. Đối thoại để hiểu biết nhau hơn cũng như để làm sáng tỏ nguyên nhân của vấn đề và nguyện vọng của các bên, dựa vào đó tìm ra điểm đồng thuận cho hướng giải quyết. Tinh thần hòa hợp vì mục đích xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, phát triển là trọng điểm cần đối thoại hiện nay.

Chế độ cộng sản tại Việt Nam từ lâu nay là một vấn đề lớn trong xã hội. Trong trường hợp nhà cầm quyền Cộng sản đối thoại với các đảng chính trị, đó là lúc họ phải chấp nhận thực tế xã hội, chấp nhận dân chủ, chấp nhận bình đẳng xã hội, chấp nhận sự hiện hữu của các đảng chính trị. Đất nước đã thống nhất, chiến tranh giữa hai miền đã chấm dứt gần bốn thập kỷ mà nhà cầm quyền vẫn chưa thể ngồi lại với các thành phần xã hội thì đó là biểu hiện của sự lãnh đạo yếu kém, thiếu tinh thần dân tộc. Bây giờ mới nghĩ đến chuyện ngồi lại với nhau có phải đã là quá muộn? Đây là trách nhiệm của nhà cầm quyền.

Quan điểm của Đảng Dân chủ là đã đến lúc Việt Nam cần khép lại quá khứ và cùng nhau hướng về tương lai, dù đã trễ. Đảng Dân chủ Việt Nam hướng đến phối hợp với mọi thành phần xã hội, tất cả người dân Việt Nam trong và ngoài nước không phân biệt quá khứ chính trị. Chúng ta không nên lặp lại các sai lầm trong quá khứ gây chia rẽ giữa người Việt với người Việt. Việc các đảng viên Đảng Cộng sản yêu nước sát cánh với các thành phần dân chủ từng bước chuyển đổi cho phù hợp với những đòi hỏi thiết thực của xã hội là đúng đắn và cần thiết. Giới cầm quyền, thay vì độc tôn và độc quyền chiếm giữ quyền lợi cho phe nhóm hay cá nhân mình, cần có trách nhiệm hòa giải vì tương lai của các thế hệ hôm nay và mai sau.

Thomas Việt: Trong nhiều năm qua nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã liên tục trấn áp, tùy tiện bắt giam và tuyên án nhiều người có tư tưởng tiến bộ trong việc cổ vũ tạo dựng xã hội dân chủ, công bằng, những thanh niên lên tiếng về chủ quyền quốc gia như Nguyễn Phương Uyên hay những đảng viên của các chính đảng như Phạm Minh Hoàng, Nguyễn Quốc Quân, Trần Thị Thúy của Việt Tân, Trương Minh Đức của Đảng Vì Dân, hoặc Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Trần Anh Kim, Phùng Lâm,…của Đảng Dân chủ Việt Nam và Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải thuộc CLB Nhà báo Tự do hay Cù Huy Hà Vũ. Vậy nếu trong trường hợp Đảng Dân chủ Việt Nam nếu chọn hướng đối thoại hay không đối thoại thì có ràng buộc gì đối với vấn đề này hay với những vấn đề nào khác không thưa Ông?

Nguyễn Sĩ Bình: Đảng Dân chủ cho rằng, Đảng Cộng sản cầm quyền không chính danh và pháp luật của Đảng Cộng sản không phải là pháp luật của toàn dân. Do đó, các phiên tòa đối với đảng viên Đảng Dân chủ, cũng như tất cả các phiên tòa chính trị khác, chỉ là tuồng diễn pháp lý của một đảng tiếm quyền đàn áp các tiếng nói lương tâm.

Trấn áp và tù đày không phải là cách để bảo vệ ổn định chính trị. Ngược lại, chúng chỉ phơi bày sự bất an của nhà nước không chính danh trước những đòi hỏi chính đáng của nhân dân. Bỏ tù những tiếng nói lương tâm còn là một việc làm đáng xấu hổ cho nhà cầm quyền, gây mất thể diện quốc gia.Trong thời điểm hiện nay khi chủ quyền đất nước và toàn vẹn lãnh thổ bị đe dọa, lãnh đạo yếu kém và quốc nạn tham nhũng bất trị, việc đoàn kết dân tộc và điều hành xã hội theo nguyên tắc dân chủ là cấp thiết. Nhà nước Việt Nam cần tôn trọng sự thật và lẽ phải, tôn trọng công luận trong nước và quốc tế, sớm trả tự do cho các tù nhân chính trị tại Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam cần cải tổ cơ chế nhà nước một cách dứt khoát, không nên mãi cố chấp, tranh cãi và hận thù quá khứ nhằm duy trì độc tôn chính trị. Cụ thể, cần thông qua bản Hiến pháp của toàn dân để tháo gỡ vấn đề nhà nước không chính danh và cùng nhau xây dựng cơ chế nhà nước minh bạch, tạo lập xã hội công bằng.

Thomas Việt: Một số lượng đáng kể các thanh niên Công giáo và Tin lành sẽ ra tòa sơ thẩm vào ngày 8.1.2013 tới đây mà theo như cáo trạng thì họ có tham gia các hoạt động của Đảng Việt Tân. Đảng Dân chủ Việt Nam nhân định gì về việc này? Qua việc mới nhất này có phải đó là cách đối thoại của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam? Đảng Dân chủ Việt Nam có chấp nhận cách hành động này nếu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nói họ muốn đối thoại?

Nguyễn Sĩ Bình: Việc này cũng không có gì lạ, các đảng viên Đảng Dân chủ Việt Nam cũng đã và đang ở trong những hoàn cảnh tương tự. Tất cả các chí hữu của Đảng Dân chủ Việt Nam cũng như các nhà hoạt động dân chủ đều không ai có tội, không vi phạm pháp luật quốc gia hay quốc tế. Những hoạt động dân chủ mà anh chị em tham gia là những hành động yêu nước, chính đáng. Vấn đề công luận cần đặt ra là nếu luật pháp phản ánh ý chí và nguyện vọng của nhân dân, được ban hành một cách chính danh, công bằng và minh bạch thì lâu nay Việt Nam đã không có tình trạng giam giữ tù nhân chính trị. Đây không phải là các vụ án hình sự hay vụ án đơn lẻ nhằm vào những cá nhân, mà là kế hoạch đàn áp chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với các hoạt động dân chủ.

Khi Đảng Cộng sản chấp nhận đối thoại tức họ đã công nhận các chính đảng và nguyên tắc dân chủ, trả tự do cho các tù nhân chính trị là thiện chí đầu tiên. Đảng Dân chủ nhắc lại, tòa án không phải nơi giải quyết những bất đồng chính trị, mà nghị trường mới là nơi phù hợp. Đảng Cộng sản Việt Nam nên vì mục tiêu xã hội công bằng, dân chủ như đã hô hào mà sớm trả tự do cho các tù nhân chính trị.

Thomas Việt: Có phải đến lúc các chính đảng không cộng sản cùng với các hội đoàn và tổ chức dân chủ của người Việt trong và ngoài nước nên nắm tay nhau trong việc đòi hỏi một cách ôn hòa cho dân chủ nước Việt? Nếu chưa thì đến khi nào thì có thể, còn nếu đã đến lúc thì theo Đảng Dân chủ Việt Nam, chúng ta phải làm như thế nào từ lúc này?

Nguyễn Sĩ Bình: Như đã nói ở trên, Đảng Dân chủ luôn mong muốn đất nước sớm thoát khỏi tình trạng hận thù, bất hòa, và phân hóa. Đất nước đã thống nhất nhưng lòng người vẫn chưa thống nhất sau gần 40 năm. Đây là vấn đề hệ trọng. Bây giờ đã là quá trễ trong việc hàn gắn vết thương lòng. Nhà cầm quyền Việt Nam lâu nay chỉ nói nhưng vẫn chưa thật tâm thực hiện.

Lý do giới lãnh đạo bảo thủ chưa đáp ứng đòi hỏi của xã hội là vì các lực lượng dân chủ chưa thống nhất và thành phần cấp tiến trong Đảng Cộng sản chưa dứt khoát, còn nhân dân thì mất quyền làm chủ mà chỉ phản kháng đơn lẻ. Việc các lực lượng dân chủ phối hợp và đồng nhất trong mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền cần là công việc thường xuyên, công khai và là mục tiêu lâu dài của xã hội.

Mục tiêu chung của tất cả chúng ta là tranh đấu cho dân chủ, công bằng thì phương tiện để tiến đến mục tiêu đó cũng không thể khác. Để tranh đấu hiệu quả thì nhất thiết phải có phương hướng nhất quán và phù hợp với đòi hỏi của xã hội. Chúng ta không nên bận rộn với những vấn đề có tính cách cá nhân, để rồi có thể vô tình rơi vào quỹ đạo đối nghịch làm sao lãng mục tiêu phục vụ xã hội. Thay vì gây thêm vấn đề, chúng ta cần hoạt động trong tinh thần dân chủ, bình đẳng cho các mục tiêu chung. Còn hô hào phục vụ xã hội mà hoạt động đơn lẻ, chú trọng cho cá nhân hơn tập thể, thì khó có đủ sức mạnh cho công việc và khó tạo sự thống nhất cần thiết cho công cuộc chung.

Một khi các thành phần dân chủ trong và ngoài Đảng Cộng sản phối hợp thì lúc đó việc hòa hợp dân tộc sẽ bắt đầu và xã hội sẽ chuyển biến nhanh theo chiều hướng tích cực. Một số người e ngại rằng trong quá khứ cũng đã diễn ra các cuộc đối thoại nhưng phía Đảng Cộng sản Việt Nam đã không tôn trọng các cam kết. Tuy vậy, tình thế chính trị mỗi thời điểm mỗi khác. Tinh thần dân chủ trong xã hội cũng đã khác với thế kỷ trước và ngay chính trong nội bộ của Đảng Cộng sản đã có những dấu hiệu sẵn sàng cho sự thay đổi.

Đảng Dân chủ thông cảm và chia sẻ những chỉ trích, chống đối những sai trái của chế độ hiện hành từ các anh chị em tranh đấu cho dân chủ cũng như anh chị em trong Đảng Cộng sản. Nhưng tương lai của đất nước đòi hỏi tinh thần hòa hợp qua sự đối thoại tương đồng là cần thiết. Ngoài ra, đối thoại sẽ giúp tìm giải pháp tháo gỡ các vấn đề xã hội thay vì gây xáo trộn xã hội.

Thomas Việt: Riêng với Đảng Dân chủ Việt Nam thì quý vị có đòi hỏi gì đối với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về việc dân chủ hóa nước Việt nói chung và về những việc liên quan đến Đảng Dân chủ Việt Nam nói riêng?

Nguyễn Sĩ Bình: Hô hào xây dựng nhà nước pháp quyền, xã hội công bằng, dân chủ mà vẫn chưa có hiến pháp dân chủ thì chỉ là nói suông, mọi giải thích đều là ngụy biện. Đảng Cộng sản luôn hô hào xây dựng xã hội công bằng nhưng lại chủ trương chế độ một đảng, áp đặt hiến pháp và pháp luật của một đảng lên toàn xã hội. Dù vấn đề này đã bị Đảng Cộng sản biến thành chuyện thường ngày, không để người dân quan tâm, nhưng đây chính là vấn đề lớn nhất cần phải làm sáng tỏ. Độc đảng đồng nghĩa với quyền lực không có đối trọng và không có kiểm soát. Đây chính là nguồn gốc của quốc nạn tham nhũng, cường quyền, là nguyên nhân cốt lõi gây ra bất công dai dẳng trong xã hội.

Vấn đề khẩn thiết hiện nay Việt Nam cần hóa giải là nhà nước phải được chính danh. Chính vì chính quyền không đại diện cho nhân dân nên những điều luật trấn áp mới có thể được thông qua, và những kiến nghị tâm huyết của nhân sĩ, trí thức và nhân dân mới bị quên lãng.

Chủ trương của Đảng Dân chủ là thúc đẩy cho Việt Nam có một bản hiến pháp chính danh để tạo dựng xã hội dân chủ, công bằng. Hiến pháp tiến bộ là nền tảng xây dựng xã hội tiến bộ. Dù theo chủ nghĩa hay tư tưởng chính trị nào, đất nước cũng cần phải có Hiến pháp dân chủ với một cơ chế nhà nước minh bạch và điều hành xã hội bằng pháp luật. Một Hiến pháp dân chủ phải là Hiến pháp của toàn dân, được nhân dân đồng thuận thông qua và áp dụng vào cuộc sống. Về các chi tiết cụ thể, năm 2010 Đảng Dân chủ Việt Nam đã giới thiệu bản đề xuất soạn thảo Hiến pháp của toàn dân gồm 2 phần, (1) Tại sao Việt Nam cần sửa đổi căn bản và toàn diện Hiến pháp và (2)Bản đề xuất khung Hiến pháp của toàn dân với các điều khoản về quyền con người.

Cốt lõi của vấn đề cần giải quyết tận gốc chính là vấn đề tư duy và cơ chế. Ngày nào Việt Nam chưa có hiến pháp dân chủ, chưa thực hiện bầu cử tự do và công bằng thì nhà nước vẫn không chính danh, và những hô hào của giới cầm quyền vì mục tiêu dân chủ, xã hội công bằng… vẫn chỉ là nói, không thành thật.

Thomas Việt: Lời cuối mà Đảng Dân chủ Việt Nam muốn gửi đến Quốc dân về việc có thể đối thoại với cộng sản Việt Nam cũng như về việc dân chủ hóa nước Việt là gì?

Nguyễn Sĩ Bình: Đảng Dân chủ Việt Nam sẵn sàng đối thoại với các chính đảng, trên nguyên tắc dân chủ và bình đẳng.

Về việc dân chủ hóa Việt Nam, mục tiêu tranh đấu dân chủ công bằng cần phải thực thi thay vì chỉ có nói suông. Cụ thể là bắt đằu bằng một bản Hiến pháp dân chủ được soạn thảo bởi các thành phần trong xã hội và quan trọng hơn hết là phải được nhân dân phúc quyết thông qua. Giữa lúc Việt Nam đang sửa đổi Hiến pháp, rõ ràng đây là thời điểm và cơ hội để nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sửa đổi bản Hiến pháp cho chính danh đáp ứng mục tiêu xã hội dân chủ, công bằng thay vì loay hoay áp đặt hiến pháp và pháp luật tùy tiện để duy trì chế độ một đảng. Bản dự thảo hiến pháp của Đảng Cộng sản đưa ra ngày 2/1/2013 đang làm thất vọng công luận và chứng tỏ giới lãnh đạo cộng sản Việt Nam vẫn chưa thật tâm sửa sai mà còn thách thức cả công luận trong và ngoài nước.

Tất cả chúng ta ai cũng mong muốn thấy một nhà nước chính danh thực sự phục vụ cho dân, của dân, vì dân, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Những điều vừa nêu trên cũng chỉ là những nguyên tắc cơ bản về dân chủ, và những nguyên tắc đó dĩ nhiên không ngoài chủ trương của Đảng Dân chủ Việt Nam.

Tóm lại, trước quốc nạn tham nhũng dai dẳng và tình trạng yếu kém của nhà cầm quyền trong việc lãnh đạo đất nước, giới lãnh đạo cộng sản đang đối mặt với lựa chọn giữa thật tâm cải tổ hay quanh co để sụp đổ chế độ. Chúng ta đã tranh đấu vì dân chủ thì không nên làm ngược lại nguyên tắc dân chủ. Đối thoại chính là biểu hiện của tinh thần dân chủ.

Đảng Dân chủ Việt Nam là một tổ chức chính trị ôn hòa của người Việt, sinh hoạt chính trị lành mạnh theo hệ thống và các nguyên tắc dân chủ chuẩn mực. Đảng Dân chủ là môi trường phát huy dân chủ, là nơi rèn luyện đảng viên, đặc biệt về tư tưởng dân chủ và tư cách lãnh đạo. Đảng Dân chủ Việt Nam được xây dựng bằng tư duy tiến bộ và hệ thống dân chủ, sẽ là một hệ thống chính trị nhân bản cân bằng các thế lực chính trị khác, giúp xã hội phát triển toàn diện và bền vững.

***

Các đảng phái người Việt đối thoại với đảng csvn?

Theo VRNs (06.12.2012)

Texas, USA – Thời gian qua, có nhiều tiếng nói ủng hộ và lên án việc đối thoại với chính quyền cộng sản đang cai trị VN, để quý độc giả có thêm thông tin, VRNs xin gởi đến quý vị  Bản lên tiếng của Đảng Vì Dân Việt Nam (ĐVDVN) về vấn đề này. Đây là ý kiến của ĐVDVN, không phải của VRNs.

VRNs chào đón những ý kiến chính thức của các tổ chức người Việt về vấn đền này trên tinh thần xây dựng, và trình bày quan điểm, không lên án những cá nhân và tổ chức khác.

————–

Bản lên tiếng của Đảng Vì Dân Việt Nam v/v: Đối thoại với nhà nước CHXHCNVN (NNVN)

Nhằm trả lời thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là từ một số thân hữu và cơ quan truyền thông, VPLL Đảng Vì Dân Việt Nam trân trọng trình bày quan điểm và ý kiến của tổ chức về một số điều trọng yếu đã được nêu lên, như sau:

1.     Đảng Vì Dân Việt Nam chủ trương dân chủ hóa Việt Nam bằng con đường Tổng Tuyển Cử Tự Do, với sự giám sát của các cơ quan nhân quyền quốc tế. Trong tiến trình vận động, đối thoại đa phương được xem là nỗ lực cần thiết để tạo sự cảm thông, tin tưởng cho việc hợp tác nhằm tìm kiếm điều kiện tháo gỡ các bế tắc chính trị của Việt Nam.

2.     Đảng Vì Dân Việt Nam quan niệm rằng đối thoại với nhà nước CHXHCNVN (NNVN) chỉ là nỗ lực song song với các phương thức đấu tranh đang có; và không phải là một hình thức công nhận sự lãnh đạo độc quyền của đảng Cộng sản Việt Nam. Ngay cả trong thời gian diễn ra việc đối thoại, mọi sách lược đấu tranh đang có đều cần phải được tiếp tục thực hiện cho đến khi Việt Nam có tự do và dân chủ.

3.     Quan điểm của Đảng Vì Dân Việt Nam là thành phần phái đoàn tham dự việc đối thoại với NNVN phải mang tính Đại Biểu và có sự tiến cử từ các đoàn thể, cộng đồng, quý vị nhân sỹ cùng quan điểm. Đồng thời, các quan điểm, nghị trình, phương thức đối thoại đều phải được thảo luận trước và có sự đồng thuận theo nguyên tắc dân chủ.

4.     Quan điểm của Đảng Vì Dân Việt Nam là tiến trình chuẩn bị có thể được trao đổi kín đáo song việc đối thoại chính thức cần phải được thực hiện công khai ở cả trong và ngoài nước, trong tinh thần tương kính và xây dựng; đồng thời có sự chứng kiến của một số nhân sỹ và cơ quan truyền thông (được các bên đề cử).

5.     VPLL Đảng Vì Dân Việt Nam có nhận được sự thông báo, tham khảo và lời mời từ một nhân vật liên hệ đến việc gặp gỡ ngày 15/10/2012 tại thành phố Houston (Texas), song đã không nhận lời tham dự vì nhận thấy sự chuẩn bị không hội đủ yếu tố ‘Cần và Đủ’ như là một cuộc đối thoại đúng nghĩa, có hướng tạo lợi ích chung.

6.     Đảng Vì Dân Việt Nam kêu gọi NNVN chứng tỏ tinh thần hòa giải dân tộc và thiện chí tìm kiếm giải pháp chính trị thích hợp cho đất nước bằng cách đối thoại tiên khởi với những người bất đồng chính kiến ở trong trước. Đối với các đoàn thể đối lập ở ngoài nước NNVN hãy chính thức liên lạc, tạo điều kiện cảm thông để chuẩn bị cho một tiến trình đối thoại nghiêm chỉnh trong tương lai.

7.     Đảng Vì Dân Việt Nam luôn sẵn sàng chấp nhận là một thành phần trong số các đoàn thể sẽ tham dự đối thoại với NNVN để góp phần tìm kiếm một giải pháp chính trị thích hợp cho hoàn cảnh đất nước — một khi mục tiêu sau cùng và các điều kiện ‘Cần và Đủ’ (như đã nêu trên) được thỏa đáng.

Văn phòng Liên lạc Đảng Vì Dân Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận mọi sự trao đổi về vấn đề đối thoại và trả lời mọi thắc mắc khác trên các phương tiện truyền thông báo chí trong tinh thần xây dựng.

Trân trọng kính trình bày.

Houston ngày 01 tháng 12 năm 2012
TM. VPLL Đảng Vì Dân Việt Nam
Nguyễn Công Bằng
TTK/ĐVDVN

***

Đối thoại với nhà cầm quyền Việt Nam?

Theo VRNs (12.12.2012)

Sài Gòn – Gần đây vấn đề gặp gỡ, đối thoại giữa môt số cán bộ cao cấp của chính quyền Việt Nam với một vài nhân vật trong cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Hải ngoại đã dấy lên sự tranh cãi và chống đối. Bên chống thì cho rằng chính quyền Viêt Nam chỉ lợi dụng những buổi đối thoại này để tuyên truyền, gây phân hóa chứ không thực tâm lắng nghe để thay đổi. Bên ủng hộ thì cho rằng cần phải có những đối thoại song song với những vận động chống đối để áp lực CSVN chấp nhận những thay đổi tốt hơn .

Đây là một vấn đề rất phức tạp, tế nhị trong tình hình chính trị hiện nay; nhưng nó là một diễn trình có thể xảy ra nếu cả hai phía (CSVN và các đảng phái không cộng sản) có những bước ngoặc thay đổi khi tìm ra những đồng thuận cần phải giải quyết trong tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

Thomas Việt của Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs) và Radio An Phong xin mời quý vị theo dõi quan điểm của ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân về vấn đề đối thoại với chính quyền VN – một đảng chính trị mà CSVN cho là lực lượng nguy hiểm nhất cho họ hiện nay.

Thomas Việt, VRNs (PV): Kính chào ông Lý Thái Hùng. Cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn đặc biệt hôm nay về chủ đề đối thoại với nhà cầm quyền Việt Nam. Như ông biết là hiện nay, chính quyền Viêt Nam có cử ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Ngoại giao và là Chủ tịch Hội người Việt Nam ở nước ngoài mở một số cuộc đối thoại kín đáo với vài nhân vật có quá trình hoạt động chống cộng trong Cộng đồng người Việt hải ngoại như tại Paris (Pháp), Orange County (Nam California) và Houston (Texas). Ông nghĩ sao về những cuộc gặp mặt, đối thoại này thưa Ông?

Ông Lý Thái Hùng (LTH): Thưa anh, đây không phải là chuyện xảy ra lần đầu tiên. Trong vai trò chủ tịch Hội người Việt Nam ở nước ngoài, ông Nguyễn Thanh Sơn đã từng đi nhiều nơi, gặp gỡ một số người trong Cộng đồng hải ngoại không ngoài 3 mục tiêu: Một là chiêu dụ một số người về Việt Nam làm ăn, đầu tư; hay kêu gọi hợp tác một số dự án nào đó mà chế độ đang cần. Hai là giải thích, biện minh cho một số đường lối, chính sách của chế độ để qua đó vô hiệu hóa một phần các chống đối. Ba là tìm cách mua đứt hoặc hùn hạp với một số cơ quan truyền thông tại hải ngoại để làm loa cho chế độ. Đặc biệt, ông Sơn còn lên tiếng mời một số nhân vật được coi là “chống cộng” trong Cộng đồng về nước tham quan mà chính ông Sơn sẽ là người ra đón tại phi trường.

Tôi không nghĩ đây là những cuộc đối thoại mà chỉ là một số cuộc tiếp xúc nửa kín nửa hở mà chế độ, qua ông Nguyễn Thanh Sơn, tìm cách lung lạc một số người và qua đó khuấy lên sự tranh cãi, hầu gây phân hóa Cộng đồng hải ngoại. Trước đây, CSVN coi việc chiêu dụ đầu tư, hợp tác kinh tế từ Cộng đồng hải ngoại là chính. Nhưng từ vài năm trở lại đây, Hà Nội rất lo ngại về tiềm lực đóng góp của Cộng đồng hải ngoại cho các hoạt động của phong trào đấu tranh tại quốc nội nên họ tìm cách gây phân hóa, lũng đoạn, kể cả việc tung hỏa mù về đối thoại như đang thấy.

Gần đây, những cuộc gặp gỡ của ông Nguyễn Thanh Sơn thường chú trọng vào việc giải thích, biện minh cho những chính sách của nhà cầm quyền Hà Nội liên quan đến vi phạm nhân quyền, và ứng xử tại biển Đông.

Dĩ nhiên chúng ta đã thấy trong thực tế những cảnh lừa đảo để trấn lột hết tài sản của những người Việt về nước đầu tư, cũng như sự thật về thái độ quá sức hèn nhát của Hà Nội, không dám đối đầu với Bắc Kinh mà chỉ hùng hổ đàn áp những người dân muốn bảo vệ đất nước. Điều đáng buồn là đáng lẽ thực tế đó tự nó đủ để phủ nhận hết các ngụy biện của ông Nguyễn Thanh Sơn, nhưng vẫn có người, dù là chỉ một số ít, vì quyền lợi riêng vẫn chạy theo làm những điều mà chế độ muốn.

PV: Thưa ông, lịch sử chính trị Việt Nam trong gần 100 năm nay đã có những cuộc đối thoại giữa hai phe đối nghịch chính kiến nào hay chưa?, cụ thể ra là giữa những người Cộng sản và không Cộng sản?

LTH: Thưa anh, nói đến kinh nghiệm lịch sử thì chúng ta phải nhắc đến hai biến cố đã là bài học đáng nhớ như sau:

Bài học thứ nhất là cuộc hợp tác giữa lực lượng CSVN (lúc đó gọi là Việt Minh) với một số đảng phái quốc gia (Việt Nam Quốc Dân Đảng gọi tắt là Việt Quốc và Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội gọi tắt là Việt Cách) trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 1 năm 1946. Lúc đó, các đảng phái quốc gia có 70 ghế trong Quốc hội và nhất là tham gia vào chính phủ liên hiệp lâm thời do ông Hồ Chí Minh làm chủ tịch. Nhưng chỉ mấy tháng sau đó, lực lượng CSVN tìm cách cô lập các hoạt động của những đảng phái quốc gia và chính quyền liên hiệp bắt đầu rạn nứt sau khi ký hiệp định sơ bộ với Pháp vào tháng 6 năm 1946, khi ông Hồ chấp thuận để 15 ngàn quân Pháp ra Bắc thay thế 10 ngàn quân Tưởng Giới Thạch rút về nước.

Và từ tháng 7 năm 1946, lấy cớ điều tra có người dự tính ném bom vào đoàn diễn hành Pháp nhân ngày Quốc khánh Pháp (14/7), công an CSVN đã tung chiến dịch lục soát các cơ sở của các đảng phái quốc gia và công bố một số tài liệu, vũ khí cáo buộc rằng hai đảng Việt Quốc và Việt Cách có âm mưu vũ trang lật đổ chính quyền liên hiệp. Trước sự trấn áp thô bạo của lực lượng CSVN, ông Nguyễn Hải Thần lãnh đạo Việt Cách và các thành viên của Việt Quốc, Việt Cách trong đó có có hai nhân sự trong chính quyền liên hiệp là ông  Nguyễn Tường Tam, Vũ

Hồng Khanh phải chạy lánh nạn sang Trung Quốc.  Hợp tác giữa CSVN với các đảng phái quốc gia chấm dứt từ đó và mở ra một trang sử đen tối khi CSVN càn quét và tiêu diệt những ai không theo chủ nghĩa cộng sản.

Bài học thứ hai là cuộc Hội đàm Paris để chấm dứt chiến tranh và lập lại Hòa Bình tại Việt Nam giữa bốn bên gồm Việt Nam Cộng Hòa (Chính quyền Miền Nam), Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (Chính quyền Miền Bắc), Chính quyền Hoa Kỳ, Mặt trận giải phóng Miền Nam. Cuộc hội đàm kéo dài từ tháng 5 năm 1968 đến tháng 1 năm 1973 với sự ra đời của Hiệp định Paris vào ngày 23 tháng 1 năm 1973, dựa trên nền tảng: “các nước tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam như được công nhận bởi Hiệp định Genèva ra đời vào tháng 7/1954.

Thế nhưng Hiệp định Paris chưa ráo mực thì đầu năm 1975, chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Miền Bắc) đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lăng, tấn công quân sự trên toàn lãnh thổ miền Nam và đã tiến chiếm Thủ đô Sài Gòn vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Thay vì thực thi chủ trương hòa giải dân tộc sau chiến tranh như họ tuyên truyền trước đó, lãnh đạo Miền Bắc đã áp dụng chính sách trả thù tàn ác, đưa hàng trăm ngàn quân cán chính Miền Nam vào các trại tù tập trung cho chết dần và đẩy gần cả triệu thường dân vô tội lên vùng rừng thiêng nước độc dưới mỹ từ xây dựng vùng kinh tế mới.

Không chỉ bội ước đối với chính quyền Miền Nam, lãnh đạo Cộng sản Miền Bắc còn phản bội cả Mặt trận giải phóng miền Nam qua cái gọi là “hiệp thương Nam Bắc” để xóa sổ toàn bộ bộ phận lãnh đạo Mặt trận và thống trị cả nước từ tháng 1/1977. Vô số chiến sĩ, cán bộ, đảng viên cộng sản từ cả miền Nam lẫn miền Bắc đột nhiên bừng tỉnh, thấy mình bị lừa.

Từ hai kinh nghiệm lịch sử đó, những ai đang ráng dùng mỹ từ “đấu tranh đối thoại” thì chỉ hoặc  đang ngụy biện để che đậy những ý đồ nào khác, hoặc đang tự lừa dối chính mình mà thôi, thưa anh.

PV: Việc ông Nguyễn Thanh Sơn đi gặp gỡ kín đáo một số người trong cộng đồng chỉ là những bước thăm dò. Tuy nhiên theo ông thì chúng ta (các đảng phái không cộng sản và nhân dân Việt Nam) có nên chọn giải pháp đối thoại với chính quyền Cộng sản Việt Nam?

LTH: Trong đấu tranh bất bạo động, có đối thoại hay thương lượng chứ. Nhưng chỉ có thể là loại đối thoại như để tạm án binh bất động mọi phía hầu có thể di tản những người dân bị thương vì bạo lực của công an; hay như để những cá nhân muốn từ giã lực lượng độc tài có đường rút lui mà không bị người dân truy đuổi, hay ngay cả như thương lượng để một thiểu số lãnh đạo độc tài chạy ra nước ngoài, hóa giải lực lượng bảo vệ chế độ và nhờ đó tránh đổ máu cho dân chúng, v.v…

Nhưng không thể nào là loại đối thoại để tiếp tục kéo dài sự tồn tại của một chế độ độc tài. Kinh nghiệm đấu tranh bất bạo động của nhiều dân tộc cho thấy — và có lẽ càng đúng trong trường hợp Việt Nam hiện nay — là đối thoại với chế độ độc tài gần như luôn luôn là cái bẫy nguy hiểm cho lực lượng dân chủ và có hại cho quốc gia. Chúng ta có thể tạm liệt kê một vài ý đồ như:

–          Để biết hết nhân sự và nguồn lực của lực lượng dân chủ rồi phá hoại, hay ngay cả thủ tiêu nhân sự.

–          Để tạo phân hóa trong hàng ngũ dân chủ bằng cách mặc cả riêng với từng thành phần dân chủ, hay tạo ấn tượng đang liên kết với thành phần dân chủ này để cô lập thành phần kia.

–          Để bòn rút tối đa tài sản đất nước và đổ tội cho các lực lượng dân chủ trước khi trốn chạy.

–           Để kéo dài thời gian rối loạn và biện minh cho việc trở lại độc tài để “ổn định xã hội” như đang thấy tại Nga hiện nay.

Do đó trong phản kháng chính trị, yếu tố chính tạo ra những thay đổi xã hội là lực lượng dân chủ phải kiên định mục tiêu đấu tranh giành lại tự do dân chủ thật sự và chấm dứt nạn độc tài độc đảng, chứ không phải là những cuộc đối thoại trên bàn hội nghị, vì nó chỉ giúp cho chế độ độc tài tiếp tục tồn tại với một vài hứa hẹn thay đổi nào đó.

PV: Miến Điện đã có những thay đổi rất ngoạn mục trong hơn một năm vừa qua. Ông nghĩ gì về cuộc đối thoại giữa Tổng Thống Thein Sien và bà Aung San Suu Kyu của Miến Điện?

LTH: Khi lên làm Tổng thống vào tháng 3 năm 2011, ông Thein Sein đã đối diện với 2 trong nhiều vấn đề đe dọa đến sinh mệnh chính trị của ông và nước Miến.

Thứ nhất là Trung Quốc đã không chỉ khống chế mọi mặt kinh tế, quân sự, thương mại tại Miến mà còn đang giúp vũ khí cho hai sắc tộc người Kachin và người Shang chống lại quân đội Miến để đòi độc lập, tách ra khỏi liên bang Miến.

Thứ hai là Hoa Kỳ và quốc gia Phương Tây không chỉ cấm vận kinh tế, phong tỏa ngoại giao nước Miến mà con ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản, trương mục ngân hàng của hơn 5 ngàn tướng lãnh, nhân viên cao cấp của chính quyền Miến kể cả gia đỉnh ông Thein Sein tại hải ngoại.

Muốn tháo gỡ hai đe dọa nói trên, ông Thein Sein phải tự chấm dứt sự lệ thuộc vào Bắc Kinh và phải chấp nhận sự tồn tại của bà Aung San Suu Kyu và lực lượng đối lập thì mới bãi bỏ các cấm vận kinh tế từ phía thế giới tự do.

Từ tháng 5 năm 2011, Tổng thống Thein Sein đã cho đại diện của ông là Bộ trưởng bộ lao động U Aung tiếp xúc riêng với bà Aung San Suu Kyu để dàn xếp một cuộc đối thoại với Tổng thống Thein Sien dựa trên 4 điểm căn bản : 1/ Cùng nhau nỗ lực vì hoà bình, ổn định và phát triển của đất nước theo nguyện vọng của nhân dân; 2/ Hợp tác vì phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng hệ thống dân chủ; 3/ Tránh đưa ra các quan điểm xung đột, nỗ lực hợp tác trên cơ sở cùng có lợi; 4/ Tiếp tục thúc đẩy đối thoại.

Ngày 19 tháng 8 năm 2011, cuộc đối thoại chính thức giữa Tổng Thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyu lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ đã diễn ra tại dinh Tổng thống. Trong cuộc đối thoại này, Tổng thống Thein Sein đã hứa sẽ trả tự do khoảng 6.000 tù nhân lương tâm qua nhiều đợt, bãi bỏ kiểm duyệt báo chí và ngôn luận, chấp nhận sự hoạt động của Liên Đoàn Quốc Gia Vì Dân Chủ vốn bị đặt ra ngoài vòng pháp luật. Ngược lại ông Thein Sein kêu gọi bà Aung San Suu Kyu hợp tác với chính quyền Miến bằng cách kêu gọi các quốc gia, nhất là Hoa Kỳ bãi bỏ cấm vận kinh tế và phong tỏa ngoại giao.

Mấu chốt của cuộc đối thoại giữa Tổng thống Thein Sein và bà Aung San Suu Kyu là đã đặt quyền lợi của quốc gia và sự tự do, dân chủ và hạnh phúc của dân tộc Miến lên trên quyền lợi của phe nhóm riêng và đã vượt qua những xung khắc chính trị của quá khứ. Kết quả của cuộc đối thoại này đã mở ra một viễn cảnh rất tươi sáng cho Miến Điện hiện nay mà cả thế giới ai cũng nức lòng ngưỡng mộ về sự sáng suốt của Tổng Thống Thein Sein và sự dũng cảm của bà Aung San Suu Kyu.

PV: Nếu đảng cộng sản Việt Nam tuyên bố công khai đối thoại với các đảng phải thì điều kiện cần thiết họ phải làm trước khi đối thoại là gì, trên quan điểm của Việt Tân, thưa Ông?

LTH: Thưa anh, hiện tại thì tôi không nhìn thấy bất cứ dấu hiệu gì là nhà cầm quyền CSVN sẽ chấp nhận một cuộc đối thoại như Tổng thống Thein Sein đã thực hiện cùng với bà Aung San Suu Kyu vì họ vẫn tiếp tục coi những lực lượng chính trị khác với đảng Cộng sản Việt Nam đều là các nhóm phản động và coi đa nguyên đa đảng là nguyên nhân của hỗn loạn và bất ổn xã hội.

CỨ TẠM THEO CHỮ NẾU trong câu hỏi của anh, một ngày nào đó, đảng Cộng sản Việt Nam tự dưng đổi đời tuyên bố công khai đối thoại với các đảng phái khác như anh đề cập, thì điều kiện tối thiểu CSVN cần phải tỏ thiện chí trong tình trạng nguy ngập hiện nay của đất nước là:

1/ Ngưng ngay các hành vi bán nước quá nguy hiểm hiện nay. Ngưng ngay việc tiếp tay với Bắc Kinh bịt mắt dân tộc Việt Nam về mối quan hệ hữu hảo không hề có.

2/ Thả hết những tù nhân lương tâm, những nhà yêu nước đang bị giam giữ một cách phi lý và phi nhân trong suốt mấy thập niên vừa qua.

3/ Trực tiếp đối thoại TRƯỚC HẾT với giới trí thức, các nhà dân chủ, các nhà yêu nước ngay tại quốc nội một cách nghiêm túc. Các đảng viên Việt Tân chúng tôi trong nước sẽ cùng đứng với các nhà yêu nước trong giai đoạn thử thách cam go đó.

4/ Từng bước bỏ các điều luật đang xiềng xích đất nước như điều 4 Hiến pháp, điều 79, điều 84, điều 88 luật hình sự, v.v.

Tóm tắt là nền tảng căn bản của đối thoại – nếu phép lạ Miến Điện xảy ra – KHÔNG phải là tìm cách để độc tài cộng sản tiếp tục cai trị và chỉ nhả ra cho người dân thêm chút quyền. Nhưng mục tiêu phải là đặt nền tảng để chuyển sang thể chế dân chủ thật sự. Thể chế đó không nhằm truy lùng tiêu diệt người cộng sản, nhưng đảng cộng sản chỉ được phép là một trong những tập hợp chính trị vận động để được dân tộc chọn và trao cho trách nhiệm lãnh đạo đất nước trong một khoảng thời gian nhất định. Và dù được chọn hay không, mọi đảng phái PHẢI hoạt động bên dưới pháp luật quốc gia.

Tôi không nghĩ những điều tối thiểu nêu trên quá tầm tay của những người cầm quyền hiện nay. Nếu họ tạm ngưng vơ vét một chút thôi và nghĩ đến tương lai của chính con em của họ, chứ chưa nói gì đến vận mạng của đất nước, thì đã đủ để họ thấy là nên làm những điều như tôi vửa nêu ra ở trên. Vì một khi đã mất nước rồi hay dân chúng đã tức nước vỡ bờ rồi thì cái núi tiền mà họ vơ vét đó để làm gì? Có giữ được không, dù chạy ra nước khác? 

PV: Xin cám ơn ông Lý Thái Hùng, Tổng bí thư đảng Việt Tân

***

Đảng Tân Đại Việt: Bàn về đối thoại với Đảng CSVN

Theo VRNs (13.12.2012)

Sài Gòn – Chào quý vị, hầu giúp quý vị hiểu hơn về quan điểm của những đảng phái khác nhau về việc đối thoại có thể với cộng sản Viêt Nam. Hôm nay, 13.12.2012, chúng tôi mời quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn với Ông Lê Minh Nguyên, Phó Chủ Tịch Đảng Tân Đại Việt về chủ đề đối thoại có thể với cộng sản Việt Nam.

Thomas Việt, VRNs (PV): Chào Ông Lê Minh Nguyên, Phó Chủ Tịch Đảng Tân Đại Việt, gần đây Đảng Vì Dân Việt Nam có ra thông báo về việc đối thoại có thể với cộng sản Việt Nam về tương lai nền chính trị nước Việt. Với tư cách là Phó Chủ Tịch Đảng Tân Đại Việt, Ông có thể cho biết quan điểm hay nhận định của Ông về việc đối thoại có thể giữa Đảng Tân Đại Việt và cộng sản Việt Nam không thưa Ông?

Lê Minh Nguyên, Tân Đại Việt (LMN): Kính chào quý Cơ Quan Truyền Thông Chúa Cứu Thế và cảm ơn Cơ Quan đã mời Đảng Tân Đại Việt cho cuộc phỏng vấn để trình bày quan điểm của Tân Đại Việt về những vấn đề của đất nước.

Trong bối cảnh chính trị của Việt Nam hiện nay, chúng tôi không thể đối thoại với chính quyền Cộng Sản được.

Chúng tôi tranh đấu để xây dựng một chế độ chính trị dân chủ pháp trị dựa trên nền tảng giá trị của Chủ Nghĩa Dân Tộc Sinh Tồn. Cho nên những nhà dân chủ đang bị giam cầm, những nhà ái quốc đang bị trù dập vì bày tỏ lòng yêu nước chống ngoại bang xâm lược là những người đồng minh cùng chiến tuyến với chúng tôi. Tình trạng của họ như vậy mà chúng tôi ngồi nói chuyện với Cộng Sản thì chẳng khác nào chúng tôi đâm sau lưng họ. Chúng tôi đang có tự do, chúng tôi là chổ dựa tinh thần cho đồng chí của chúng tôi cũng như những nhà dân chủ và ái quốc ở trong nước, chúng tôi có một trách nhiệm luân lý chính trị rất to lớn đối với họ.

Chủ nghĩa Mác-Lê tạo ảo giác về một hệ thống giá trị siêu luân lý và muốn thay Thượng Đế để cấu trúc lại con người, vì vậy chủ nghĩa này muốn tiêu diệt tất cả các hệ thống giá trị và luân lý của thế gian bằng cách tạo ra con người cộng sản với bản chất gian trá và vô luân lý để tàn phá con người mà họ cho là đã bị ô nhiễm. Khi chủ nghĩa chưa được từ bỏ, khi bản chất gian trá và vô luân vẫn còn đó, thì mục tiêu của họ là tiêu diệt đối lập chính trị để bảo vệ sự chuyên chính, cho nên đối thoại là giúp Cộng Sản củng cố độc tài chứ không phải là đấu tranh dân chủ.

PV: Có phải một phần vì những bài học lịch sử của quá khứ mà Đảng Tân Đại Việt chọn hướng không thể đối thoại với cộng sản Việt Nam?

LMN: Vâng, những bài học lịch sử trong quá khứ là một phần của việc chọn hướng không đối thoại của chúng tôi. Hiến Pháp 1946 là hiến pháp dân chủ và chính quyền liên hiệp lúc đó có tính cách đại diện nhiều đảng phái đều bị họ áp dụng nguyên tắc dối trá và vô luân để tiêu diệt. Tết Mậu Thân 1968 họ tấn công khi hai bên đình chiến để đón Giao Thừa. Hiệp Định Paris 1973 họ xé sau khi ký xong mới vừa ráo mực. Nhà báo Ôsin Huy Đức vừa xuất bản quyển sách “Bên Thắng Cuộc” đã vạch trần bản chất dối trá và vô luân này khi viết về cải tạo, đánh tư sản, vượt biên… mà ông Trần Hữu Dũng cho là “sự rất công bằng của tác giả đối với ‘bên thua cuộc’”.

Nếu chính trị là đi xây dựng tương lai cho dân tộc thì lịch sử là bài học quý báu để dẫn dắt bước tương lai. Nhìn qua ba quốc gia bị chia đôi trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh thì chúng ta thấy gì? Nước Đức thống nhất trong dân chủ thắng độc tài và trở thành cường quốc số một ở Âu Châu. Việt Nam thống nhất trong độc tài thắng dân chủ và trở thành nhược tiểu ở Á Châu. Đại Hàn vẫn còn chia đôi nhưng dân chủ Nam Hàn là cường quốc ở Á Châu. Cho nên sự thống nhất ở Việt Nam là một điều xấu hổ vì nó đưa dân tộc vào sự chậm tiến và có nguy cơ làm nô lệ cho ngoại bang. Cộng Sản có thấy điều này hay không? Nhìn qua sự kiêu căng của họ thì rõ ràng là không.

PV: Nếu Cộng Sản có sự thay đổi thật sự từ bản chất, thì theo Đảng Tân Đại Việt, để có thể chấp nhận đối thoại với cộng sản Việt Nam thì những điều cộng sản Việt Nam phải làm trước tiên là những điều gì?

LMN: Có thể nói do có một quá khứ chuyên chính dựa trên sự dối trá và vô luân, tiêu diệt tất cả những đối lập chính trị mà nhiều người coi như là một chân lý rằng Cộng Sản không thể sửa đổi, chỉ có thể thay thế. Thay thế thì có hai cách là cách mạng và diễn biến hòa bình. Cách mạng thì do quần chúng chủ động, diễn biến hoà bình thì do quần chúng và do cả chính quyền qua hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển hóa, từ bên trong và từ bên trên mà lâu nay lãnh đạo CS luôn báo nguy. Cho nên sự thay đổi thật sự từ bản chất đòi hỏi trước tiên họ phải chính thức từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lê, tức từ bỏ những nguyên tắc cơ bản của dối trá và vô luân, của độc tài chuyên chính, và chấp nhận mô hình dân chủ pháp trị, tranh chấp quyền lực phải theo các quy luật của mô hình này. Song hành với sự nhận thức tư tưởng này là những hành động cụ thể thấy được như thả tù chính trị; bỏ tất cả các điều khoản vi phạm nhân quyền trong Bộ Luật Hình Sự mà trong đó có Điều 79 về tội lật đổ, Điều 88 về tội tuyên truyền, Điều 258 về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ; công nhận quyền tự do báo chí, quyền đối lập chính trị, chấm dứt việc dùng công an và quân đội để phục vụ đảng CS.

Những nhà tranh đấu dân chủ và những nhà ái quốc đang bị giam cầm, trù dập ở Việt Nam là những người cùng chiến tuyến với chúng tôi, nếu họ không được tự do, an toàn và cùng tham gia vào tiến trình xây dựng dân chủ qua việc đối thoại thì việc đối thoại chỉ là một âm mưu nín thở qua sông khi người Cộng Sản đang lâm vào thế bí của nội loạn và ngoại xâm như hiện nay.

PV: Chính bản thân Đảng Tân Đại Việt sẽ chuẩn bị hay làm những công việc gì trước nếu các điều kiện tiên quyết trên được đảng CSVN thoả mãn?

LMN: Trong đấu tranh, vấn đề tương quan lực luợng có tính cách quyết định sự thành/bại. Thường thì người ta chỉ đối thoại khi bất phân thắng bại và cả hai bên không muốn tiếp tục bị tổn thất. Đảng Tân Đại Việt một mình thì rõ ràng là bất cân xứng, cho nên Đảng Tân Đại Việt cần phải đứng chung trong đội hình với các tổ chức tranh đấu cho dân chủ khác ở trong và ngoài nước. Lúc đó, bên dân chủ sẽ cùng nhau thảo luận vấn đề này trước khi thảo luận với bên CS.

Nhìn qua các dân tộc Do Thái, Đài Loan, Phi Luật Tân đang sinh sống ở Hoa Kỳ thì chúng tôi thấy rằng các bảo đảm an ninh quân sự cho Việt Nam trong tương lai, nếu có, phải thông qua Quốc Hội HK, và nếu Việt Nam có được một chế độ dân chủ pháp trị thì với khối người Mỹ gốc Việt, HK sẽ dễ giúp và khó bỏ Việt Nam hơn so với thời trước 1975. Cho nên, chúng tôi cố gắng xây dựng sự đoàn kết ở hải ngoại mà bên CS đang ra sức gây chia rẽ.

PV: Giả sử CSVN thực sự muốn dân chủ hóa đất nước thì theo Đảng Tân Đại Việt đối thoại có phải là một phương cách đấu tranh hay không và có lợi ích gì không?

LMN: Ông Winston Churchill, thủ tướng nước Anh, người hùng của Đệ Nhị Thế Chiến có nói đại ý rằng đấu khẩu vẫn luôn luôn tốt hơn là đấu súng. Libya và Syria chọn đấu súng còn Miến Điện chọn đấu khẩu. Phần lớn của sự chọn lựa này thuộc phía chính quyền.

Trong Thời Đại Thông Tin, dân tộc Việt Nam cần được cất cánh và bay cao để tranh đua cùng các dân tộc mạnh khác trên thế giới. Sự khôn dân đòi hỏi một chế độ dân chủ pháp trị để làm bệ phóng cho dân tộc. GS Nguyễn Ngọc Huy lúc cuối đời có nhận xét rằng dân tộc Việt Nam là một dân tộc thông minh, dũng cảm, nhưng lại gánh chịu quá nhiều bất hạnh. Trong hoàn cảnh đất nước hiện nay với địa chính trị có tính cách giao thoa của các nền văn minh và các siêu cường, lại một lần nữa Việt Nam có thể trở thành nạn nhân của các tranh chấp quốc tế. Thân phận Việt Nam đang là con tốt trong bàn cờ tướng khổng lồ của thế giới. Nếu dân tộc ta khôn ngoan thì Việt Nam sẽ là con tốt qua sông, nếu chia rẽ, đổ máu, hận thù thì Việt Nam sẽ là con tốt thí. GS Huy cũng đã từng nhắc chúng tôi rằng cuộc tranh đấu xây dựng dân chủ pháp trị cho dân tộc Việt Nam phải vừa nghiêm chỉnh vừa uyển chuyển. Nghiêm chỉnh để những định chế chính trị dân chủ pháp trị được hình thành, uyển chuyển để không gây thêm chia rẽ, hận thù cho một dân tộc vừa trãi qua cơn bất hạnh của chiến tranh.

Do hoàn cảnh, chúng tôi có cơ hội học hỏi và thực tập được phương pháp đấu tranh ôn hoà của các quốc gia theo dân chủ pháp trị. Nếu người Cộng Sản từ bỏ các nguyên tắc căn bản về chuyên chính, dối trá và vô luân của Mác-Lê thì sự chia tay ý thức hệ này đã giúp họ đi được phân nửa quãng đường và người CS tỏ thiện chí trong việc kết hợp sức mạnh dân tộc thì việc đối thoại sẽ là điều lợi ích cho đất nước chúng ta.

PV:  Lời cuối mà Đảng Tân Đại Việt muốn nói với Quốc Dân về cái gọi là “kế hoạch” hay “sự thăm dò” của cộng sản Việt Nam khi cử những quan chức của họ để gặp những người chống cộng hay đại diện của một số đảng phái khác để nói về cái gọi là “việc đối thoại” giữa cộng sản trong nước với các đảng phải dân chủ của người Việt?

LMN: Bà Margaret Thatcher, cựu thủ tuớng Anh có nhận xét rằng một đất nước hùng mạnh là một đất nước mà mỗi một người dân đều có năng lực, như Do Thái, Nam Hàn hay chính nước Anh của bà, chứ không phải do các yếu tố đất rộng, dân đông và tài nguyên phong phú. Muốn được vậy thì điều kiện tiên quyết là các quyền làm người khi sinh ra đã có cần phải được tôn trọng. Các quyền này đã bị CS tuớc đoạt sáu, bảy chục năm qua đến độ người dân VN không biết là của mình, chứ không phải do xin xõ và chờ được ban cho. Điều mà Đảng Tân Đại Việt muốn nói với Quốc Dân là hãy đòi lại quyền làm người của mình để phát huy nội lực dân tộc, để xây dựng dân chủ pháp trị, dùng nó làm nền tảng cho sự hùng mạnh dân tộc và bảo vệ tổ quốc.

Sự thăm dò của CSVN về “việc đối thoại” cho đến giờ phút này chỉ là một sự thăm dò để phục vụ quyền lợi của họ, vì ngoài việc bắt mạch chính trị, nó còn có tác dụng tuyên truyền trong nước, gây chia rẽ hải ngoại, tạo ảo giác cho chính quyền Hoa Kỳ, và làm cho những nhà tranh đấu dân chủ trong nước mất niềm tin vào hải ngoại.

Các tổng thống Hoa Kỳ, từ TT George W. Bush đến TT Barack Obama đều có những nhắn gởi cho các dân tộc bị áp bức là nếu dân chúng đứng lên đòi lại quyền làm người của mình thì HK sẽ tích cực hổ trợ, người dân phải tự giúp mình trước thì HK mới tiếp giúp được. Vận mệnh của dân tộc chúng ta nên do chúng ta khôn ngoan quyết định. Cùng nhau nhìn về một tương lai mà chúng ta muốn xây dựng, một nền dân chủ pháp trị để cùng dắt nhau đi thì chắc chắn dân tộc chúng ta sẽ trở thành một dân tộc mạnh của tương lai với sự hiện diện đã có sẵn ở các đô thị đa sắc màu trên thế giới.

PV: Cảm ơn Ông Lê Minh Nguyên.

Tháng Một 7, 2013 - Posted by | Chính Trị-Xã Hội | , , , ,

2 bình luận »

  1. Tôi nghe nhiều người nói về các đảng phái ở nước ngoài hoạt động đòi phế bỏ chế độ CS! Nhưng thực tế như thế nào ? Đảng Dân chủ có thể cho biết thực hư ra sao để cùng hiệp lực …

    Bình luận bởi phanthiennhan | Tháng Hai 10, 2013 | Trả lời

  2. Năm nay SẼ CÓ ĐẠI HỖN LOẠN theo như lời anh. Chẳng phải ở đâu xa mà là trong nội bộ nó tự sập thôi. Nhưng kết quả thế nào thì cũng chỉ khổ MẤY CHỤC TRIỆU dân đen hiền lương. Vì bọn lãnh đạo CS bây giờ CHÚNG NÓ CHỈ BIẾT CÓ MÌNH, mạnh tay vơ vét tiền của mồ hôi nước mắt nhân dân.
    Ngay trong bộ quốc phòng thì có tin quân khu Việt trì và Thái Nguyên đã nằm trong quyền thao túng của NCV cùng với mật vụ Hoa Nam và một số tướng lĩnh bộ tổng tham mưu đang âm mưu ĐC vào dịp lễ lớn trong năm nay. KẾ HOẠCH ĐẢO CHÍNH NÀY ĐƯỢC CHUẨN BỊ TỪ… GẦN 5 NĂM VỀ TRƯỚC RẤT CHU ĐÁO VỚI SỰ HẬU THUẪN CỦA TC2.

    Bình luận bởi anhhungca | Tháng Hai 14, 2013 | Trả lời


Bình luận về bài viết này