Tiếng Nói Dân Chủ

Phong Trào Dân Chủ Việt Nam

TRUNG QUỐC VẬT LỘN VỚI CON ĐƯỜNG CẢI CÁCH PHÍA TRƯỚC

China reformAnh Khôi chuyển ngữ, Phía Trước / Peter Drysdale, EAF

Mặc dù đã có rất nhiều tin xoay quanh việc kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trương chậm lại, chỉ số GDP lại cho thấy tốc độ tăng trưởng trong quý 3 năm 2013 lần đầu tiên có dấu hiệu khả quan với 7.8%, tăng 0.3% so với dự đoán của các chuyên gia kinh tế là 7.5%.  Sản lượng công nghiệp đạt 10.2% và doanh số bản lẻ tăng 13.3% so với cùng kỳ năng ngoái.

Như vậy, những chỉ số tăng trưởng khá khả quan này có ảnh hưởng và ý nghĩa như thế nào tới Hội nghị Trung ương III về vấn đề cải cách cơ cấu kinh tế? Từ bỏ các ưu tiên trong quá khứ để kích thích tình hình tài chính là trụ cột chính trong chính sách Likonomics. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế được kích thích sẽ báo hiệu tăng trưởng và ổn định mang tính bền vững dài hại trong tương lai hay không?

Như Wang Jiao đã từng cảnh báo, “ Trong khi có các cam kết rõ ràng trong các chương trình cải cách, tốc độ cải cách sẽ phụ thuộc vào sức mạnh của nền kinh tế đã có trước đó, những nhà quan sát kinh tế Trung Quốc không nên ngạc nhiên hay chỉ trích vội vàng nếu cải cách đi ngược hoặc làm trì trệ nền kinh tế. Bởi vì, những chỉ số tăng trưởng mạnh và dài hạn cần những chiến lược cải cách táo bạo”.

Để đạt được mức phát triển và bền vững, về cơ bản thì Trung Quốc đã đạt được điểm quan trọng trong những cải cách cơ bản thị trường. Trong đó, cải cách nền tài chính là trung tâm của chính sách cải cách mới. Sự biến dạng trong lãi suất dài hạn đã gây ra những vấn đề lớn như phân bổ sai nguồn vốn, giảm quyền hạn các doanh nghiệp nhà nước và tạo ra các hàng rào bảo vệ lĩnh vực ngân hàng khi nhu cầu cần được xây dựng một năng lực quản lí rủi ro tốt hơn.

Chính vì vậy, tự do hóa tài khoản vốn và đồng nhân dân tệ quốc tế là những việc cần phải tiến hành cùng một lúc. Ở đây, hạn chế về dòng chảy ngắn hạn của đồng nhân dân tệ qua biên giới là những trở ngại chính cho việc di chuyển vốn. Nếu không có một bộ khung tỉ giá hối đoái linh hoạt hay một đồng nhân dan tệ mạnh hơn thì việc hạn chế các tài khỏan vốn sẽ gây ra sự bất ổn định không mong muốn trong nền tài chính. Đồng nhân dân tệ chi có thể trở thành một loại tiền tệ có giá trị cao trong khu vực hoặc quốc tế nếu theo một chế độ tài khoản chuyển đổi vốn linh hoạt, những nhu cầu tiên quyết này là một hệ quả của các khoản thanh toán thương mại và đầu tư xuyên biên giới khổng lồ của Trung Quốc. Nhưng các tiến bộ đạt được trong thực tế về chuyển đổi tài khoản và tiền tệ toàn cầu cũng kết nối chặt chẽ với khả năng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong tương lai.

Hội nghị Trung Ương III diễn ra hồi tháng trước đã thảo luận về việc triển khai các chính sách có thể tạm thời làm tổn thương nền kinh tế trong khi mục tiêu của Trung Quốc là tạo ra các giá trị lâu dài. Hội nghị Trung Ương III gồm có Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó có chủ tịch Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, các Bộ trưởng và các lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước và ngân hàng. Đây là cụôc họp quan trọng và đáng ghi nhớ, đặc biệt khi nhìn lại phiên họp diễn ra hồi năm 1978 khi Đặng Tiểu Bình và những người ủng hộ ông thi hành một loạt các chính sách mở cửa Trung Quốc với giới đầu tư và thương mại nước ngòai, đồng thời nới lỏng sự kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế.

Những thách thức cách cải phải đối mặt với các lãnh đạo Trung Quốc hiện nay đang đúng với những gì mà thời Chung Dung Cơ phải đối mặt trong những năm 1990 khi Trung Quốc chuẩn bị gia nhập WTO, Chung Dung Cơ phải đưa Trung Quốc hội nhập thị trường hàng hóa của Trung Quốc với thị trường hàng hóa quốc tế. Nhưng thách thức hiện nay lại ở một mức độ lớn hơn – hội nhập thị trường vốn đầu tư của Trung Quốc với thị trường vốn quốc tế. Thậm chí cho dù có đưa ra những chính sách mạnh mẽ, thì đó là một tham vọng không dễ gì đạt được ở thời điểm hiện tại. Nó không chỉ là thách thức về khả năng lãnh đạo kinh tế mà hội nhập thị trường vốn của Trung Quốc vào quốc tế sẽ đòi hỏi nhiều hơn về sự mở cửa và minh bạch của thế chế chính trị cộng sản này.

Việc công bố cái gọi là Khu Thương mại Tự do Thượng Hải (Shanghai Free Trade Zone) để thử nghiệm những cải cách một cách thận trong sẽ giải thích phần nào cho những khó khăn trong những cải cách quốc gia trong thời gian tới. Việc thành lập Khu Thương mại Tự do Thượng Hải là “một phần trong những loại các cải cách do Thủ tướng Lý Khắc Cường đề ra, trong đó tập trung vào tỷ phần nợ vốn vay, giảm hỗ trợ tài chính và nâng cấp cơ sở hạ tầng trong công nghiệp để phân bổ nguồn lực tốt hơn thông qua cơ chế thị trường”. Nhiều học giả đã so sánh Khu Thương mại Tự do Thượng Hải với Thẩm Quyến năm 1979 khi Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm với các chính sách kinh tế tự do.

Việc thử nghiệm các chính sách ở Thượng Hải là tiền đề để Trung Quốc chuẩn bị cho việc tham gia vào các Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương và nhấn mạnh bốn mục tiêu chính của họ như: miễn thuế quan đối với tất cả các mặt hàng hóa, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, quyền sở hữu trí tuệ, và đảm bảo thị trường lao động, điều kiện môi trường và an ninh đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; tăng cường sự công bằng kinh tế và pháp lý và minh bạch, loại bỏ các khoản trợ cấp và hỗ trợ ưu đãi cho các ngành công nghiệp và các doanh nghiệp nhà nước; hoàn toàn tự do hóa các ngành công nghiệp dịch vụ tài chính và mở cửa tài khoản vốn để tạo điều kiện chuyển đổi miễn phí tiền tệ và chuyển động vốn .

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng những thành tựu trên có thể không chính xác như những gì mà Khu Thương mại Tự do Thượng Hải sẽ đạt được trong thời gian tới. Có một vấn đề ở đây rằng liệu việc tự do hóa lĩnh vực dịch vụ có thể dự đóan những hiệu quả trên cả nước hay không trong khi nó chỉ mới áp dụng cho một khu vực nhỏ? Chính vì thế, những việc xảy ra ở Khu Thương mại Tự do Thượng Hải đối với việc thay đổi lãi suất cơ bản, tỷ giá và tài khoản vốn sẽ khó có liệu nó có mang lại hiệu quả thực sự ở tầm quốc gia hay không.

Khó có thể giải thích và hiểu được liệu Khu Thương mại Tự do Thượng Hải sẽ hoạt động như thế nào. Việc tham gia tự do hóa lãi suất là một ví dụ, liệu Khu Thương mại Tự do Thượng Hải có thể tạo ra tỷ lệ lãi suất lớn trong thị trường hay không khi nó chỉ có một chục ngân hàng, doanh nghiệp và chưa hề có sự chuẩn bị cho lãi suất phi rủi ro? Làm thế nào để Khu Thương mại Tự do Thượng Hải kiểm soát đầu vào và đầu ra của dòng vốn? Liệu Khu Thương mại Tự do Thượng Hải sẽ thiết lập một hạn ngạch nghiêm ngặt đối với tất cả các tổ chức? Cũng vì thế, các câu hỏi này cũng được đặt ra trong các ngành công nghiệp dịch vụ khác. Liệu một công ty viễn thông mới thành lập bên trong Khu Thương mại Tự do Thượng Hải có phục vụ các khách hàng bên ngoài hay không? Nếu câu trả lời là không thì sẽ không có công ty nào chịu hoạt động trong Khu Thương mại Tự do Thượng Hải. Nếu câu trả lời là có thì có nghĩa rằng tự do hóa đang đến trên toàn quốc.

Tất cả các câu hỏi lớn trên sẽ thách thức các lãnh đạo trong Đảng Cộng sản Trung Quốc và các ủy viên trong buổi họp Hội nghị Trung ương III vừa qua.

© 2014 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info

_______

Tiếng Nói Dân Chủ là diễn đàn chia sẻ những quan điểm dân chủ từ nhiều nơi khác nhau. Ban Biên Tập không chịu trách nhiệm nội dung các bài viết đã được đăng tải, cũng như bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tiếng Nói Dân Chủ.

Advertisements

Tháng Một 7, 2014 - Posted by | Chính Trị-Xã Hội | ,

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s