Tiếng Nói Dân Chủ

Phong Trào Dân Chủ Việt Nam

DÂN TRÍ THẤP HAY “QUAN TRÍ” THẤP

Hồ Bất Khuất, theo Nghệ nhân huyện Quỳnh

Chữ “dân trí”hiện nay được sử dụng khá nhiều (có hẳn một tờ báo mạng nổi tiếng có tên “Dân Trí”), nhưng chủ yếu trong các trường hợp là các quan chức (bao gồm cả đại biểu dân cử) cho rằng, dân trí của nước ta hiện nay đang thấp. Theo dõi thông tin, nghe ngóng, thậm chí tranh luận với một số vị, tôi lại thấy “quan trí” của chúng ta đang có vấn đề.

Buồn, lo từ những phát biểu của một số đại biểu Quốc hội

Mấy hôm trước báo chí loan tin rộng rãi là Đại biểu Quốc hội, Bác sỹ – Nhà văn Nguyễn Minh Hồng đề xuất với Quốc hội là cần có Luật nhà thơ. Tôi nghe, giật mình và thấy buồn cười. Sau đó thì buồn thật vì thấy là một đại biểu Quốc hội, lại là nhà văn (Tôi đọc nhiều nhưng không hiểu ông nhà văn này viết cái gì) mà còn suy nghĩ và hành động kiểu này thì xã hội ta sẽ còn phải chịu đựng sự “ấm ức” khá lâu đây.

Hôm nay (18/11/2011) các báo đưa tin, Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước đề xuất đợi đến “khi nào trình độ dân trí cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có thể ban hành Luật biểu tình”. Báo “Tuổi Trẻ’ còn đăng hẳn cả một bài phỏng vấn ông Phước; đọc xong, tôi thấy lo quá!

 Mối lo trước tiên hơi sâu xa, hơi mơ hồ. Đó là trong số hàng chục triệu người Việt Nam trưởng thành, ta chỉ bầu chọn lấy mấy trăm đại biểu; đáng ra ta phải tìm ra được những người xứng đáng nhất: Họ phải hiểu biết nhiều, xử lý thông tin giỏi, phản ứng linh hoạt, hiểu biết tâm tư nguyện vọng của nhân dân, bảo vệ lợi ích của dân chúng… Song, qua phát biểu của một số đại biểu, tôi có cảm giác là chúng ta đã lựa chọn không chính xác ở một số trường hợp. Nỗi lo thứ hai, rất cụ thể, chủ yếu liên quan đến phát biểu của ông Phước vì ông muốn loại bỏ cả hai dự luật là Dự luật Biểu tình và Dự luật Lập hội. Nỗi lo ở chỗ ông Hoàng Hữu Phước là Đại biểu Quốc hội, là người tham gia vào quá trình lập pháp, nhưng những phát biểu của ông đầy băm bổ và mang nặng tính vi hiến, nghĩa là ông không hiểu, hoặc không tôn trọng những điều đã được Hiến pháp ghi rõ.

Đôi lời với ông Hoàng Hữu Phước

Kính thưa ông Hoàng Hữu Phước!

Không biết căn cứ vào đâu và hiểu thế nào mà ông cho rằng dân trí của nước ta đang thấp, không phù hợp cho Luật biểu tình ra đời? Xin thưa với ông là hiện nay Việt Nam có trên 2 triệu người đã tốt nghiệp đại học, gần 25 000 thạc sỹ, trên 20 000 tiến sỹ; cả nước đã hoàn thành phổ cập Tiểu học và đang phấn đấu hoàn thành phổ cập Trung học Cơ sở trong mấy năm tới.

Nhưng thôi, khoan đã bàn đến chuyện học hành và bằng cấp ở đây. Chữ “dân trí” không hẳn để chỉ trình độ học vấn của nhân dân, mà là chỉ sự hiểu biết của nhân dân. Một người có thể chỉ có trình độ tiểu học, thậm chí không biết chữ, nhưng người đó có thể hiểu biết nhiều vấn đề, từ những vấn đề liên quan đến đất đai, cái ăn cái mặc của từng người, cho đến những vấn đề chiến tranh và hoà bình, chủ quyền lãnh thổ, vận mệnh quốc gia. Lịch sử hơn nửa thế kỷ qua của dân tộc ta chỉ ra rằng, nhờ có sự hiểu biết và ủng hộ của nhân dân mà chúng ta giành được những chiến thắng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Nay là thời bình nhưng đang có nhiều vấn đề xẩy ra khiến đại bộ phận quần chúng nhân dân cảm thấy cần phải có một hình thức nào đó để lên tiếng, để bày tỏ thái độ, tình cảm, nhận thức của mình. Đó chính là biểu tình. Biểu tình là những cuộc tụ họp của nhiều người để hưởng ứng hay phản đối một điều gì đó. Đơn giản vậy thôi. Và quyền được biểu tình đã được ghi trong Hiến pháp của nước ta, và đã xẩy ra ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mấy tháng trước. Không chỉ xẩy ra một lần mà diễn ra nhiều lần trong mấy tháng trời.

Trước đến nay Quốc hội bận rộn nhiều thứ nên tạm thời chưa ban hành được Luật biểu tình. Nay Quốc hội còn định bàn đến Luật Nhà thơ, cớ sao lại không bàn tới Luật Biểu tình?

Phản đối hay ủng hộ Dự luật Biểu tình, Dự luật Lập hội là quyền của mỗi người. Nhưng thông qua sự phản đối hay ủng hộ, người ta đánh giá được sự hiểu biết của người đó.

Ông thì cho rằng dân trí (sự hiểu biết của nhân dân) hiện nay còn thấp nên không thể ban hành Luật biểu tình được. Còn tôi thì cho rằng, ông nói như vậy là kém hiểu biết (mặc dù tôi thấy ông ghi: Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh – doanh Quốc – tế) tình hình thực tế hiện nay. Ông có biết những người tham gia biểu tình vừa qua là những ai không? Họ chủ yếu là những người có trình độ học vấn và nhận thức sâu sắc mọi vấn đề, bao gồm giáo sư, tiến sỹ, nhà văn, nhà báo, sinh viên, học sinh. Không thể nói họ là những người dân trí thấp dưới bất cứ góc nhìn nào! Đây không chỉ là những người hiểu biết mà còn là những người yêu nước nồng nàn và đầy lòng dũng cảm.

***

Chưa cần Luật biểu tình vì dân trí thấp?

Lê Kiên, theo Tuổi Trẻ

Bên lề phiên họp Quốc hội sáng 17-11, trả lời Tuổi Trẻ, đại biểu Hoàng Hữu Phước đề xuất đợi đến “khi nào trình độ dân trí cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có thể ban hành Luật biểu tình”.

Trong khi dó đại biểu Trương Trọng Nghĩa và đại biểu Dương Trung Quốc lại cho rằng cần thiết phải xây dựng Luật biểu tình.

Dân trí cao hơn thì mới ban hành Luật biểu tình

* Thưa ông, biểu tình được coi là quyền hiến định, tại sao ông cho rằng không nên có Luật biểu tình?

- Đã là quyền tự do ghi trong Hiến pháp thì không sớm thì muộn nó cũng sẽ được thể chế hóa. Nhưng vấn đề là ở thời điểm nào thì thích hợp. Tại sao người dân các nước khác họ có quyền đó mà dân mình lại chậm? Lý do là hoàn cảnh của VN khác. Các nước thì có ai chống họ đâu, trong khi VN thì nhiều thế lực thù địch tập trung công kích. Phải biết rằng kẻ thù đang rình rập mình, họ không bỏ qua cơ hội nào.

Bên cạnh đó chúng ta cũng cần biết rằng những nước văn minh như Anh, Mỹ mà tại sao biểu tình vừa rồi cũng xảy ra đốt phá, cướp bóc. Vậy với nước mình thì sao? Cho nên không phải mình triệt bỏ quyền tự do đó của người dân, nhưng quyền tự do đó phải đợi đến lúc dân trí và kinh tế phát triển đến một trình độ nào đó.

* Trong thời gian qua có một số cuộc “tụ tập đông người” xảy ra ở Hà Nội và TP.HCM. Nhiều người lập luận rằng: có Luật biểu tình thì vừa đảm bảo được quyền của người dân, vừa khiến hoạt động biểu tình diễn ra trong trật tự và hợp pháp, ông nghĩ sao?

- Không. Tất nhiên khi có luật sẽ rất chặt chẽ như phải đăng ký, phải có người đứng đầu, phải tới địa điểm quy định… Nhưng đèn đỏ đèn xanh lập ra giữ gìn trật tự giao thông mà người ta vẫn vi phạm. Vậy khi mình cho phép thì phải đương đầu với sự cho phép đó. Những người phá hoại họ không nằm trong số những người xin phép biểu tình và những người biểu tình, mà họ trà trộn hoặc đứng ở góc đường nào đó để phá hoại.

* Vậy theo ông, thời điểm nào là thích hợp để xây dựng Luật biểu tình?

- Khi nào trình độ dân trí cao hơn và kinh tế ổn định hơn thì mới có thể ban hành Luật biểu tình. Vừa rồi có một số cuộc biểu tình diễn ra làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông, cản trở hoạt động của người dân nên rất nhiều người bức xúc. Tôi cho rằng phải hỏi xem có bao nhiêu người muốn có Luật biểu tình.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa – Ảnh: L.K.

* Đại biểu TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA:

Nói dân trí thấp là hạ thấp nền dân trí VN

* Là một trong những người đầu tiên đề xuất Luật biểu tình, ông nghĩ thế nào về ý kiến của ông Hoàng Hữu Phước?

- Không phải ngẫu nhiên mà thế giới người ta thống nhất với nhau về những quyền cơ bản của công dân. Những quyền ấy mang tính đặc trưng trong thể chế dân chủ và nhà nước pháp quyền. Quyền cơ bản được hiến pháp thừa nhận và đó là quyền tối thượng, tùy nhu cầu mà nó phải được triển khai trong cuộc sống.

Tôi thấy với những lý do đại biểu Phước đưa ra như biểu tình làm cản trở giao thông, xâm phạm đến lợi ích của người khác thì cho thấy càng cần thiết phải có Luật biểu tình. Nhiều cơ quan quản lý, trong đó có cả công an, nói rằng có luật này sẽ quản lý hoạt động biểu tình dễ dàng hơn. Khi đã có hành lang pháp lý, ai lợi dụng nó để làm việc xấu thì bị trừng trị.

* Ông Phước nói rằng tại thời điểm này dân trí VN chưa cao và kinh tế chưa phát triển nên khó quản lý.

- Tôi nghĩ rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, VN đã hội nhập với thế giới thì dân trí chúng ta hiện nay là khá cao cho dù kinh tế chưa bằng nhiều nước. Nói dân trí VN thấp để cho rằng chưa nên cho thực thi một số quyền là hạ thấp nền dân trí của VN, không thể lập luận như vậy được.

Còn nói rằng luật ra đời sẽ bị lợi dụng, thì đến Luật doanh nghiệp cũng còn bị lợi dụng, vừa rồi có ông thành lập 37 công ty. Cho nên luật nào cũng vậy, nó đưa ra khuôn khổ và có công cụ để thực thi, nếu ai vượt qua khuôn khổ của luật thì cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ chấn chỉnh.

Còn có người lập luận rằng không được biểu tình chống một nước khác thì lập luận này hoàn toàn sai lầm, vì trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của VN, chúng ta đã nhận được sự ủng hộ của nhân dân thế giới thông qua nhiều cuộc biểu tình chống Mỹ ở hàng chục quốc gia khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhìn thấy được vấn đề và sự cần thiết có Luật biểu tình nên ông mới đề nghị Quốc hội xây dựng. Đây là vấn đề được cho còn mới ở VN nhưng kinh nghiệm quốc tế thì không thiếu để chúng ta có thể tham khảo xây dựng luật.

* Đại biểu DƯƠNG TRUNG QUỐC:

Đừng biến chúng ta thành ốc đảo dị thường

Phải nhìn biểu tình cả hai cách của nó, đó là một quyền cơ bản của người dân, đồng thời đó là một công cụ hành pháp, công cụ lập pháp để thực thi quyền hành pháp. Nếu chúng ta chỉ nhìn một mặt thì chỉ thấy mặt hỗn loạn của nó. Chúng ta biết rằng cho đến bản Hiến pháp năm 1959 thì chữ “biểu tình” đã được đưa vào trong chính văn, ở chương III của Hiến pháp năm 1959 khi bàn về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Điều 25 khi đề cập đến quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, lập hội và biểu tình thì thuật ngữ “biểu tình” đã trở thành một chính văn của luật cơ bản…

Đại biểu Dương Trung Quốc – Ảnh: V.D.

Bây giờ chúng ta đang chứng kiến những sự kiện trong quá trình hội nhập thế giới, việc biểu thị, bày tỏ thái độ của người dân là cần thiết, nó có nhiều diễn đạt khác nhau, nhiều hình thức khác nhau. Việc “tụ tập đông người” mà thực chất là biểu tình, ta nói đúng tên của nó.

Chính bởi vì không có luật nên mới dẫn đến tình trạng hỗn loạn. Tôi không tán thành các đại biểu Quốc hội cứ nhân danh nhân dân. Tại diễn đàn Quốc hội, chúng ta hãy nhân danh cá nhân mình thôi, trừ khi chúng ta có sự ủy nhiệm, hoặc có điều tra định lượng để nói rằng người dân phản đối, người dân băn khoăn trước định lượng đó, nó dẫn đến tiêu cực xã hội. Nhưng người ta rất mong muốn rằng những tình cảm, cách thể hiện đó đúng lúc, đúng chỗ, nói cách khác là có luật.

Luật biểu tình là một công cụ để chúng ta điều chỉnh, chúng ta bảo đảm những yếu tố tích cực của nó và chúng ta bảo đảm quyền của người dân. Thóa mạ những người biểu tình như thế, chúng ta đi ngược lại những tuyên bố chính thức của Nhà nước. Đó là những người yêu nước, cách biểu thị của họ không thích hợp trong hoàn cảnh này vì chúng ta chưa có luật.

Không phải tự nhiên mà Thủ tướng Chính phủ đã rất chủ động đề cập việc đề nghị đưa vào chương trình luật pháp về biểu tình, càng thấy chúng ta cần phải có Luật biểu tình càng sớm càng tốt. Đương nhiên đây là luật rất nhạy cảm, chúng ta phải có lộ trình thích hợp, thận trọng, nhưng không vì thế mà phủ nhận để biến chúng ta thành một ốc đảo dị thường trong thế giới hiện nay.

(Trích ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận sáng 17-11)

____

Tiếng Nói Dân Chủ là diễn đàn chia sẻ những quan điểm dân chủ từ nhiều nơi khác nhau. Ban Biên Tập không chịu trách nhiệm nội dung các bài viết đã được đăng tải, cũng như bài viết không nhất thiết phản ánh quan điểm của Tiếng Nói Dân Chủ.

About these ads

Tháng Mười Một 19, 2011 - Posted by | Chính Trị-Xã Hội | ,

2 phản hồi »

  1. lão Phước ko phải là bộ đội mà thích chơi trội nhẩy

    Phản hồi bởi huhu | Tháng Mười Một 19, 2011 | Trả lời

  2. “Để thay đổi một cơ chế không cần dân trí. Tạo một cơ chế tốt cần dân trí”. Đọc đâu đó thấy người ta viết như vậy. Tin rằng người viết là người cao trí!
    Ở xứ ta hiện nay,họ mãi cố tình quậy lòng đỏ,lòng trắng quyện vào nhau,nhằm làm dân trí mù mờ,mất tự chủ,mất các giá trị độc lập suy nghĩ của con người,mục đích duy nhất là củng cố cơ chế,giữ vững quyền lực,nâng cao “quan trí”. Quan trí,cơ chế,quyền lực càng vững mạnh thì dân trí Đại chúng càng tăm tối! Đó là sự thật!
    Có một chuyện trong tờ khai lý lịch sau ngày “giải phóng”miền Nam,ghi:”Trình độ văn hóa”. Không ai thắc mắc gì cả(do sợ),mà cùng ghi lớp 5,lớp 7,lớp 12…,rồi quen và mù luôn. Biết rằng văn hóa,học vấn nó tương tác,hổ trợ lẫn nhau,song không thể lấy “văn hóa” điền vào chổ “học vấn”. Cách mạng họ vô tình,hay cố ý làm vậy? Đây là đòn tấn công trên mặt trận tư tưởng,nó xuất phát từ thời “Nhân văn giai phẩm”.
    Họ bỏ”học vấn”,ghi”văn hóa”trong lý lịch của nhân dân miền Nam,sau ngày đất nước thống nhất để khẳng định rằng: Dưới chế độ mới,phải dùng văn hóa,văn hóa cách mạng,văn hóa xã hội chủ nghĩa,học vấn của tiểu tư sản”tạch tạch xè”là phải xóa bỏ. Kết quả gần 40 năm,văn hóa truyền thống bại liệt,văn hóa cách mạng,văn hóa XHCN nuốt không trôi. Học vấn,như Hồ Bất Khuất dẫn ra 2 triệu TN đại học,2,5 vạn thạc sĩ,2 vạn tiến sĩ,giáo sư,lực lượng này đang làm quan và quan trí thấp? Không! Quan trí của họ không thấp! Rất cao! Cao như ĐBQH Hoàng Hữu Phước. Họ được đào tào,giáo dục”thế hệ cách mạng cho đời sau”,nên phải “học đi đôi với hành”. Đây là sự thật!
    Nói họ dân trí thấp là đúng,vì họ không đáp ứng được những kỳ vọng chính đáng của đa số nhân dân,họ đang đứng trong hệ thống mà quyền lợi luôn tỷ lệ nghịch với nhân dân. Ví dụ,cái Vinashin là của thằng tư bản,thì mặc xác nó,công nhân mất việc,lảnh tiền bảo hiểm,tìm chổ khác làm,hà cớ gì thằng Vinashin vỡ nợ mà toàn dân phải “sầu” với nó. Tại sao? Cái này Thủ tướng trả lời!
    Rất đồng tình với Hồ Bất Khuất nói về dân trí,cái này phải nhiều người nói và nói nhiều nữa,dân ta bị tê liệt chổ này dữ lắm. Từ đó,hệ thống quyền lực lợi dụng điểm yếu này rất hiệu quả. Nói đến đi theo xu thế của thời đại văn minh mới phát triển đất nước thuận chiều,thuận lòng. Muốn vậy, thì phải cải cách chính trị,cơ chế,phải có luật phúc quyết,luật biểu tình…của nhân dân. Không có một tổ chức nào đứng trên quyền lực của nhân dân,mà nhân loại văn minh đang đi theo đòi hỏi của quy luật xã hội loài người của thời hiện đại,thì họ cứ hồ đồ,ngụy biện là dân trí ta còn thấp. Nói mà không sợ méo miệng. 81 năm vận động,cai quản đất nước này,nhân dân này,giờ tự mình bảo mình dân trí thấp,vẫn cứ oa oa một điệp khúc không có hồi kết thúc. Hết thuốc chữa!
    Học cao mà không xuất phát từ nền tảng văn hóa của dân tộc,không thể hiện dân tộc tính,không thể có dân trí cao để phục vụ,cống hiến cho dân tộc. Học cao như hàng vạn trên kia làm gì có dân trí cao? Dân trí đâu chỉ ở trong giảng đường, trong giáo trình,trong học thuyết,trong chủ nghĩa. Dân trí phần nhiều là ở phố phường,làng mạc,xuất phát từ thời Hai Bà Trưng. Hai Bà Trưng là biểu tượng của dân trí cao đến đỉnh chứ! Dân trí cao là kiên quyết bạo vệ công lý,bảo vệ lẽ phải,bảo vệ sự thật,bảo vệ công bằng bác ái,bảo vệ những tấm chân tình,chạnh lòng trắc ẩn trước thân phận thấp kém của đồng bào chứ!
    Dân trí cao là kiên quyết chống lại kẻ thù của quê hương xứ sở,chống giặc ngoại xâm,chống bất công,lộng quyền,chống tất tần tật những cái ác!
    Nói học cao là có dân trí cao là chưa đủ! Pon Pot của Campuchia dân chủ,học cử nhân ở Paris,nước Pháp hoa lệ,nó dùng dân trí cao,đấp một phát chết gần 2 triệu chính nhân dân của nó. Ôi,học cao có dân trí cao!!!

    Phản hồi bởi Tiểu Điền Địa | Tháng Mười Một 19, 2011 | Trả lời


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 4 014 other followers